Thứ Năm, 16 tháng 2, 2012

Maya Cổ Đại

Người Maya đã xây dựng nên một "Nền văn minh Maya". Đây là một nền văn minh cổ đặc sắc bên cạnh nền văn minh Andes. Đây là một bộ tộc thổ dân châu Mỹ mà từ 2000 năm trước đây đã từng sinh sống ở bán đảo Yucatan của Trung Mỹ thuộc Đông nam Mexico, Bắc Guatamale và Honduras ngày nay.

Nền văn minh Maya đạt một trình độ cao không những về lĩnh vực xây dựng nhà nước mà còn phát triển rực rở cả lĩnh vực kiến trúc, toán học, thiên văn học và tính toán thời gian.
Căn cứ vào các di vật khám phá ngày càng phong phú của các nhà nghiên cứu khoa học, người ta xác định rằng vào khoảng thế kỷ thứ I các quốc gia cổ đại của người Maya đã được thành lập. Sau đó các quốc gia người Maya bị sụp đổ do nhiều lý do vào khoảng thế kỷ IX đến X. Duy chỉ có quốc gia thành trị trên bán đảo Yucatan, thuộc Mexico tiếp tục tồn tại cho đến khi thực dân Tây Ban Nha đến xâm chiếm vào thế kỷ XVI. Sau cuộc xâm lăng đó, đã phá đi rất nhiều di sản của người Maya.

Nền kinh tế của người Maya phụ thuộc vào nông nghiệp và phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện tự nhiên như khí hậu, thiên tai... Các sản phẩm trồng trọt của người Maya chủ yếu là bí ngô, đậu, cà chua, cao su... Bên cạnh trồng trọt người Maya cũng biết chăn nuôi, một số loài động vật như gà, hươu, nai, chim... Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của người Maya cũng đạt đến một trình độ kỷ thuật rất cao. Ngoài ra người Maya còn biết làm muối với những khu vực rộng lớn và độc đáo.
Tương tự như người Aztec và Inca, người Maya tin tưởng vào một chu kỳ tự nhiên của thời gian. Những nghi thức và nghi lễ là những sự kết hợp tỉ mỉ của chu kỳ Vũ trụ/Trái Đất. Các thầy pháp Maya có nhiệm vụ phân tích các chu kỳ này và đưa ra những tiên đoán cho tương lai.

Rất nhiều các tín ngưỡng của người Maya cho đến nay vẫn làm lúng túng các nhà khoa học trên thế giới. Người Maya tin rằng vào ngày Đông chí 21/12/2012 là ngày tận thế của Trái Đất, đó là ngày bộ lịch của người Maya kết thúc.
Nguồn từ Wikipedia

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP