Thứ Ba, 21 tháng 2, 2012

Phương Pháp Học P.O.W.E.R Hiệu Quả

123loading - Từ "Power" có nghĩa là sức mạnh, năng lực, và vừa là tên gọi của một phương pháp học tập ở bậc Đại học do GS Robert Feldman (Massachusetts University) đề xướng nhằm hướng dẫn sinh viên, đặc biệt là sinh viên năm I, cách học tập hiệu có quả nhất. Phương pháp POWER bao gồm 5 yếu tố cơ bản: Prepare, Organize, Work, Evaluate, Rethink

1/Prepare (Chuẩn bị) Quá trình học tập ở ĐH không phải chỉ bắt đầu ở giảng đường khi sinh viên nghe thầy giáo hoặc trao đổi, tranh luận với các bạn cùng lớp. Quá trình này chỉ thật sự bắt đầu khi sinh viên chuẩn bị một cách tích cực các điều kiện cần thiết để tiếp cận môn học như: đọc trước giáo trình,tìm tài liệu có liên quan.

Sự chuẩn bị tư liệu này càng trở nên hiệu quả hơn khi đi liền với nó là một sự chuẩn bị về mặt tâm thế để có thể tiếp cận kiến thức một cách chủ động và sáng tạo. Với sự chuẩn bị tâm thế này, sinh viên có thể chủ động đặt trước cho mình một số câu hỏi có liên quan đến nội dung sẽ được trình bày trên lớp, thậm chí có thể tự tạo cho mình một cái "khung tri thức" để trên cơ sở đó có thể tiếp thu bài học một cách có hệ thống hơn.
Với cách chuẩn bị tích cực này, lượng kiến thức mà sinh viên có được không chỉ là kiến thức được truyền đạt một chiều từ giảng viên mà còn do chính sinh viên tạo ra rừ việc chuẩn bị trước đó.

2/Organize (Tổ chức) Sự chuẩn bị nói trên sẽ được nâng cao hơn nữa khi sinh viên bước vào giai đoạn thứ 2 - giai đoạn người sinh viên tự tổ chức, sắp xếp quá trình học tập của mình một cách có mục đích và hệ thống.


3/Work (Làm việc) Một trong những sai lầm của cách học cũ là tách rời việc học ra khỏi làm việc. Trong khi làm việc là một quá trình học tập hiệu quả nhất. Trong giai đoạn này sinh viên phải biết cách làm việc một cách có ý thức và có phương pháp cả ở trong lớp, trong phòng thí nghiệm và thực hành.
Các hình thức làm việc trong môi trường rất đa dạng, phong phú:thuyết trình, thảo luận, báo cáo, truy cập thông tin, xử lí dữ liệu... vì thế tính chủ động và tự giác là yếu tố cần có để một người sinh viên đạt được thành tích cao.

4/Evaluate (Đánh giá) Ngoài hệ thống đánh giá của nhà trường, người sinh viên cần tự đánh giá chính bản thân. Xem trong thời gian qua mình đã làm được những gì? Những hoạch định của mình đã tới đâu? Mục tiêu trong thời gian tới là gì? và đặc biệt sau khi đánh giá người sinh viên cần phải quyết tâm và tự tin hơn nữa thì mới "đi xa hơn trong tương lai".

5/Rethink (Nghĩ lại - luôn biết cách lật ngược vấn đề theo một cách khác) Khả năng suy nghĩ lại này giúp sinh viên luôn biết cách cải thiện điều kiện, phương pháp và kết quả học tập của mình. Khả năng suy nghĩ lại này cũng gắn liền với khả năng làm lại (redo) và tái tạo quá trình học tập trên căn bản nhận thức mới với vấn đề và kết quả đã đặt ra. Bên cạnh đó chúng ta cũng phải Recreate (giải lao) sau những giờ học căng thẳng để giúp tâm trạng tốt hơn, từ đó mới có thể tập trung cao độ hơn trong việc học.
Xin chúc bạn thành công!

Dựa theo ketnoisunghiep.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP