Thứ Ba, 20 tháng 3, 2012

Đến Singapore Thăm Đại học Nanyang

123loading - Tôi có một số người bạn học tại Đại học Nanyang, Singapore, vì thế tôi không bỏ lỡ cơ hội thực hiện một chuyến du lịch bụi sang đảo quốc xinh đẹp này.
Trường như được bao quanh bởi một khu rừng rộng 
Trong suốt cuộc hành trình, tôi được ở nhờ trong khu ký túc của trường. Chính vì thế, nơi đáng nhớ nhất đối với tôi sau chuyến du lịch bụi không phải là tượng nhân sư Merlion - biểu tượng của Singapore, nhà hát Sầu riêng nổi tiếng hay vịnh Marina hiện đại và tráng lệ mà là ngôi trường Nanyang như ẩn mình bên những cánh rừng xanh mướt.

Cậu bạn đang học ở Nanyang đón chúng tôi ở sân bay Changi, mấy đứa lên tàu điện để về khu ký túc của trường. Cậu cười khi chúng tôi trầm trồ về cảnh quan hiện đại và sạch đẹp của thành phố vốn được mệnh danh là một trong bốn con rồng của châu Á này: “Đây là khu trung tâm, còn trường em ở khu ngoại ô nên cũng hơi khác đấy!”.
Một khu nhà với thiết kế và màu sơn tươi tắn 
Chúng tôi về tới trường Nanyang khi trời đã xẩm tối. Những khu giảng đường và khu ký túc trong khuôn viên đã sáng ánh đèn.

Trường có nhiều khu ký túc cho sinh viên ở, thường gọi tắt là “Hall” và chúng tôi ở nhờ tại một phòng trong Hall của cậu bạn. Khu ký túc xá mà cậu đã bảo “khi đến nếu thấy lụp xụp hơn những chỗ vừa đi qua thì đừng thất vọng nhé!” thật sự là cả ước mơ của tôi thời đại học.

Cười Vova Đau Cả Bụng (phần 2)

123loading - Cười Vova đzêz... xin mời các bạn thưởng thức tiếp phần 2 của bộ truyện cười Vova, chúc bạn luôn có những giây phút thư giản nhất!


Đi cắm trại

Một hôm cả lớp đi cắm trại, đến tối, khi cả lớp đã ngủ, cô hướng dẫn thấy Vô va mãi cứ trằn trọc, bèn hỏi:
- Vô va, sao em không ngủ?
- Thưa cô, vì ở nhà em hay sờ rốn mẹ mới ngủ được ạ. Vô va trả lời.
Cô sau 1'''' suy nghĩ thấy thương Vo va quá bèn bảo:
- Thôi được, cho phép em sờ rốn cô đấy.
Đang đêm, cô thấy nhột quá, bèn bảo:
- Vova, đấy không phải là rốn đâu.
- Dạ thưa cô, đấy cũng không phải là tay đâu ạ.

Trên xe bus
Vova thường ngồi chung xe bus với Natasa. Một hôm, Vova lấy hết dũng cảm dúi cho Natasa một mẩu giấy, trên đấy viết:
"Tôi rất thích bạn, nếu bạn đồng ý kết bạn với tôi thì hãy đưa lại mẩu giấy này cho tôi, còn nếu không đồng ý thì hãy vứt nó qua cửa sổ".
Một lúc sau Natasa chuyển lại mẩu giấy cũ, Vova vui mừng mở ra xem, trên giấy viết:
"Không mở được cửa sổ " 

Cô giáo đỏ mặt vì Vova
Vào tiết học, cô giáo hỏi cả lớp:
- Đố các em cái gì nhẹ nhất.
Cả lớp nhao nhao, đứa bảo là sợi bông, đứa bảo tờ giấy, nhưng cô giáo đều bảo sai. Lúc đó Vova giơ tay phát biểu. Cô thấy vậy mới bảo:
- Bạn Vova hay nói bậy, cô không cho nói đâu
+ Nhưng em biết cái đó, cô cho em nói đâu
Cô chờ 1 lúc, nhưng ko còn 1 ai khác giơ tay, cô đành phải gọi Vova
- Em nói đi nhưng ko được nói bậy
+ Thưa cô, cái nhẹ nhất là cái "ấy" ạ
Cô giáo đỏ mặt:
- Vova ra góc lớp đứng, quay mặt vào tường
Vova đi ra góc lớp, nhưng vẫn ngoái lại nói:
+ Nhưng em nói đúng, cái ấy chỉ cần thoáng nghĩ về nó là nó có thể ngoi lên mà ko thể nào hạ nó xuống được.
Cô giáo lại đố:
- Bây giờ đố các em cái gì nặng nhất
Cả lớp lại rộn lên nững câu trả lời. Đứa thì bảo cái xe tải, đứa thì bảo quả trái đất, nhưng cô giáo đều bảo sai. Lúc đó Vova quay lại:
+ Cô ơi, em biết đó là cái gì rồi
- Vova trật tự, ko được nói bậy
+ Nhưng em nói đúng, cô cho em nói đi
Cô lại chờ nhưng ko 1 ai giơ tay vì tò mò về câu trả lời của Vova:
- Thôi được, em nói đi nhưng ko được nói bậy đâu
+ Thưa cô, cái nặng nhất vẫn là cái ấy. Bây giờ nó đã hạ xuống, mà hạ xuống rồi thì đố thằng nào nhấc nó lên được . 

Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2012

Vấn Đề Chuyển Giá Ở Việt Nam và Biện Pháp

123loading - Trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay tồn tại rất nhiều bất cập xung quanh việc phát triển kinh tế. Một trong số đó là vấn đề chuyển giá, một vấn đề nan giải khi mà các doanh nghiệp (đặc biệt là DN nước ngoài ồ ạt than lỗ). Để tìm hiểu thêm về vấn đề này 123loading xin mời bạn đọc bài báo NCKH của Ths. Phan Thị Thành Dương trường Đại học Luật TP.HCM sau đây:

CHỐNG CHUYỂN GIÁ Ở VIỆT NAM

1. Đặt vấn đề

Khi các quan hệ kinh tế được thiết lập đa dạng, có sự liên kết, phối hợp giữa các chủ thể kinh doanh, thì việc xác định lợi ích kinh tế đã vượt ra ngoài phạm vi của một chủ thể riêng lẻ, mà được tính trong lợi ích chung của cả tập đoàn hay nhóm liên kết. Với môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, câu hỏi làm sao để lợi ích tổng thể đạt tối ưu luôn được đặt ra với các chủ thể kinh doanh. Chuyển giá được xem là một lời giải cho bài toán lợi ích mà ở đó nhà đầu tư không cần thêm vốn hay mở rộng sản xuất. Đơn giản vì phương cách này giúp họ giảm tổng nghĩa vụ thuế. Từ đó lợi nhuận sau thuế sẽ gia tăng. 

Tuy nhiên vấn đề chuyển giá ở Việt Nam còn hết sức mới mẻ. Trong xu thế mở rộng cửa chào đón các tập đoàn kinh tế quốc tế, phát huy nội lực với các công ty cha - mẹ - anh - chị - em.., thì chuyển giá sẽ là công cụ dễ được các chủ thể kinh doanh sử dụng nhằm thay đổi những nghĩa vụ thuế phải thực hiện với nhà nước. Sự mới mẻ và chứa đựng những hấp dẫn về lợi ích kinh tế của chuyển giá là điều được các nhà quản lý lưu tâm, được các chủ thể kinh doanh, người hoạch định chiến lược tài chính của doanh nghiệp lên chương trình hành động cho mình.

2. Chuyển giá là gì?

Chuyển giá được hiểu là việc thực hiện chính sách giá đối với hàng hóa, dịch vụ và tài sản được chuyển dịch giữa các thành viên trong tập đoàn qua biên giới không theo giá thị trường nhằm tối thiểu hóa số thuế của các công ty đa quốc gia (Multi Nations Company) trên toàn cầu.[1]

Như vậy, chuyển giá là một hành vi do các chủ thể kinh doanh thực hiện nhằm thay đổi giá trị trao đổi hàng hóa, dịch vụ trong quan hệ với các bên liên kết. Hành vi ấy có đối tượng tác động chính là giá cả. Sở dĩ giá cả có thể xác định lại trong những giao dịch như thế xuất phát từ ba lý do sau:

Thứ nhất, xuất phát từ quyền tự do định đoạt trong kinh doanh, các chủ thể hoàn toàn có quyền quyết định giá cả của một giao dịch. Do đó họ hoàn toàn có quyền mua hay bán hàng hóa, dịch vụ với giá họ mong muốn.

Thứ hai, xuất phát từ mối quan hệ gắn bó chung về lợi ích giữa nhóm liên kết nên sự khác biệt về giá giao dịch được thực hiện giữa các chủ thể kinh doanh có cùng lợi ích không làm thay đổi lợi ích toàn cục.

Thứ ba, việc quyết định chính sách giá giao dịch giữa các thành viên trong nhóm liên kết không thay đổi tổng lợi ích chung nhưng có thể làm thay đổi tổng nghĩa vụ thuế của họ. Thông qua việc định giá, nghĩa vụ thuế được chuyển từ nơi bị điều tiết cao sang nơi bị điều tiết thấp hơn và ngược lại. Tồn tại sự khác nhau về chính sách thuế của các quốc gia là điều không tránh khỏi do chính sách kinh tế - xã hội của họ không thể đồng nhất, cũng như sự hiện hữu của các quy định ưu đãi thuế là điều tất yếu. Chênh lệch mức độ điều tiết thuế vì thế hoàn toàn có thể xảy ra.

Cho nên, chuyển giá chỉ có ý nghĩa đối với các giao dịch được thực hiện giữa các chủ thể có mối quan hệ liên kết. Để làm điều này họ phải thiết lập một chính sách về giá mà ở đó giá chuyển giao có thể được định ở mức cao hay thấp tùy vào lợi ích đạt được từ những giao dịch như thế. Chúng ta cần phân biệt điều này với trường hợp khai giá giao dịch thấp đối với cơ quan quản lý để trốn thuế nhưng đằng sau đó họ vẫn thực hiện thanh toán đầy đủ theo giá thỏa thuận. Trong khi đó nếu giao dịch bị chuyển giá, họ sẽ không phải thực hiện vế sau của việc thanh toán trên và thậm chí họ có thể định giá giao dịch cao. Các đối tượng này nắm bắt và vận dụng được những quy định khác biệt về thuế giữa các quốc gia, các ưu đãi trong quy định thuế để hưởng lợi có vẻ như hoàn toàn hợp pháp. Như thế, vô hình trung, chuyển giá đã gây ra sự bất bình đẳng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế do xác định không chính xác nghĩa vụ thuế, dẫn đến bất bình đẳng về lợi ích, tạo ra sự cách biệt trong ưu thế cạnh tranh.

Thứ Năm, 15 tháng 3, 2012

Cười Vova Đau Cả Bụng (phần 1)

123loading - Trên internet có rất nhiều truyện cười hay nhưng mình thấy hay nhất phải nói đến Vova. Thế bạn đã đọc truyên cười này chưa?

Cô giáo mặc áo mới
Cô giáo hôm nay mặc áo mới, trên ngực thêu hoa hồng. Thấy các học sinh chăm chú nhìn, cô giáo rất vui, hỏi: "Thế các em có biết hoa hồng sống bằng gì ko?"
Vova trả lời: "Thưa cô bằng sữa ạ !"
Cô giáo đỏ mặt đuổi Vova ra đứng hành lang.
Thầy hiệu trưởng đi ngang thấy Vova vật vờ ở ấy, hỏi đầu đuôi sự tình rồi nói: "Vova em nhầm rồi, hoa hồng sống bằng phân và nước tiểu"
Vova lầm bầm: "Em đâu biết rễ nó dài đến thế" 

Giờ học sinh vật
Trong giờ sinh vật, cô giáo hỏi học sinh:
- Tại sao con cá thờn bơn lại mỏng dẹt vậy?
Vova giơ tay:
- Thưa cô vì nó bị con cá voi hi..ếp!
Cô giáo không kìm chế nổi:
- Biến khỏi lớp học, và nếu không có phụ huynh thì đừng có quay lại lớp. Chúng ta tiếp tục buổi học. Thế còn ai biết, tại sao mắt của con tôm lại to và lồi ra thế không?
Vova đã ra tới cửa:
- Đơn giản là con tôm cũng có mặt ở cạnh đó và trông thấy tất cả. 

Môn hình học lớp 7
Giờ học đầu tiên môn hình học lớp 7. Cô giáo vẽ lên bảng 1 cái vòng tròn và đường kính.
- Các em hãy nhìn đây là vòng tròn và đường kính của nó.
Vova:
- Còn theo em, đó là cái mông !
Cô giáo tức quá, chạy đi tìm thầy hiệu trưởng và cùng quay về lớp học:
- Thưa đồng chí hiệu trưởng, Vova là 1 học trò hư và không hiểu gì về hình học ........
Hiệu trưởng:
- Hỗn láo, hỗn láo quá!, Thế ai đã vẽ cái mông lên bảng thế này ?!!! 

Kỳ thi của Vova
Vova thi hoc kỳ. Đây là kỳ thi vấn đáp.
Thầy giáo hỏi :
- Thế cậu có biết trong phòng này có mấy cái đèn không??
Vova nhìn lên trần nhà và đếm:
- Thưa thầy có 4 cái ạ!!!
- Sai rồi, có 5 cái.
Rồi thầy rút trong túi quần ra một cái bóng đèn.
Kỳ thi sau, Vova lai vẫn gặp ông thầy nọ.
- Vẫn câu hỏi trước đấy cậu thử trả lời xem nào!!!
Vova thản nhiên đáp :
- 5 cái ạ!!!
- Cậu lại sai rồi, lần này tôi không mang theo cái bóng đèn nào!!!
- Em mang thưa thầy!!!
Vova rút trong túi quần ra 1 cái bóng đèn!!!!! 

Bố Vova và cô giáo
Bố của trò Vova bị cô giáo mời đến gặp. Khắp mình dán đầy bông băng, ông vừa lê bước vào đã nghe cô kể tội con mình:
- Bác xem này! Em Vova vẽ con ruồi lên cái đinh trên bàn giáo viên. Tôi đập một nhát, chảy cả máu tay.
- Trời ơi! Thế là còn nhẹ. Cô nhìn cái của tôi xem, đây là hậu quả của việc nó vẽ mẹ nó trên đống thủy tinh đấy.
- Úi chao! 

Xin mời các bạn các bạn đón xem tiếp phần 2.

123loading sưu tầm

Travelling Huế - Phá Tam Giang nơi thiên nhiên kỳ thú

123loading - Du lịch Huế - Tam Giang là hợp lưu của ba con sông Ô Lâu, sông Bồ và sông Hương trước khi đổ vào biển Đông. Vì thế phá Tam Giang mang tính “biểu tượng” về môi trường sinh thái của Thừa Thiên - Huế xưa và nay. Không một du khách nào đến đây, lại bỏ qua địa danh nổi tiếng này.

Đây là vùng đất ngập mặn lớn nhất Đông Nam Á, mặt nước rộng 248,7 km2, khơi đầu từ cửasông Ô Lâu ở phía bắc đến cửa sông Hương ở phía nam. Đầm phá bao đời nay có rất nhiều động vật thủy sinh, nhiều nhất ở các cửa biển Thuận An, cửa sông Ô Lâu, sông Bồ, đầm Thủy Tú. Cầu Hai, Hiện nay đã xác định được 163 loài cá, nhiều loài quý hiếm như cá vược, cá chình. Tùy theo mùa, còn một số loài cá di cư vào đầm phá để sinh sản như cá mòi, cá cơm biển... Ngược lại, cá đối, cá mú, cá dìa sống trong đầm phá lại di cư ra biển để đẻ trứng. Quanh năm, ngư dân đánh bắt được trên đầm phá khoảng 23 loài cá có giá trị kinh tế cao là cá dầy, cá dìa, cá bống thệ, cá hanh, cá hồng, cá căn...
Bề mặt đầm phá có thảm thực vật tự nhiên nên các loài chim nước tụ tập về đây, tạo thành các sân chim lớn tại cửa sông Ô Lâu, cửa sông Đại Giang và đầm Sam.

Thứ Tư, 14 tháng 3, 2012

Học Tập Như Người Lớn

123loading - Việc học lên cao hơn có khó khăn với bạn không?

Bạn có các nguyện vọng, mong đợi cho riêng mình
Khi bạn đăng ký các khóa học và đi học, cũng như xuyên suốt chương trình học đó.

Và giáo dục cũng có những mong đợi ở bạn!
Nó có những quy tắc, mô hình riêng. Có rất nhiều các điểm khác nhau giữa trường tư và trường công, đại học cộng đồng và đại học nói chung,

Những khái niệm cơ bản của việc học lên cao
bao gồm nội quy/các khoa, học bổng, nghiên cứu, diễn thuyết, cách ứng xử, quan hệ đồng môn, tự do giáo dục…
Bạn cứ từ từ tìm hiểu về những khái niệm cơ bản dùng để miêu tả chương trình học lên cao.

Những người quan trọng bao gồm giảng viên, sinh viên
quản lý, ủy viên quản trị, cựu học sinh và có thể bao gồm nhóm người rộng hơn. Họ là những nguồn thông tin có giá trị. Các nhân viên cũng có thể giúp đỡ bạn, luôn mong đợi sự xuất hiện của bạn để các dịch vụ, trung tâm của họ giúp bạn thành công.

Bạn có bao giờ thắc mắc về kỹ năng để giúp bạn định hướng trong không gian kiến thức của việc học cao hơn chưa? 
Học khi đã có tuổi, bạn:
  • Có xu hướng tự kiếm soát cao
  • Có vốn kinh nghiệm dồi dào có thể phục vụ cho việc học tập
  • Thường xuyên bị tác động bởi nhu cầu hiểu biết hoặc muốn làm điều gì đó
  • Thường hay có suy nghĩ mà cân nhắc đến cuộc sống sau này, nhiệm vụ hay khó khăn thay vì suy nghĩ theo kiểu chủ để
  • Thường tự bản thân động viên thúc đẩy mình chứ không cần người khác bắt buộc hay nhắc nhở. 
Lấy từ:
Imel, Susan, Hướng dẫn khi dạy người đã có tuổi.
ERIC Digest No. 154 ERIC Identifier: ED377313, 1994-00-00

Những học viên này, khi đi học trở lại, thường có nhiều câu hỏi và cũng thường đánh giá lại những kiến thức cũ và động lực hơn khi họ đi học lại để tạo dựng cuộc sống mới. 
Vì vậy, việc học sẽ thành công hơn nếu bạn
  • Chủ động trong việc lên kế hoạch, giám sát và đánh giá quá trình học của mình
  • Bỏ qua những định kiến rằng đại học phải thế này, hay đại học không phải thế kia; thay vào đó, hãy luôn sẵn sàng tiếp thu cái mới
  • Chọn những môn và khóa học mà liên quan đến công việc hay cuộc sống phù hợp với chương trình.
Những miêu tả quan trọng về khóa học

Những kỹ năng hữu ích:

Viết ra giấy mục tiêu và thời gian bạn hy vọng có thể hoàn thành được.
Điều này sẽ có giúp bạn tránh căng thẳng hoặc là nhận nhiều việc cùng một lúc cho bản thân.
Xem thêm hướng dấn của Đặt mục tiêu và lên kế hoạch

Lập quan hệ tốt với giảng viên/giáo sư trong lớp bạn học.
Bạn sẽ gặp thuận lợi hơn khi nói chuyện với họ về chương trình học của mình. Xem thêm hướng dẫn phần Ảnh hưởng đến giáo viên

Nhớ theo dõi xem bạn đang học được bao nhiêu rồi, hoặc ít nhất là xem trong đầu bạn có những kiến thức gì rồi;
Điều này sẽ giúp bạn sử dụng "năng lượng" một cách hiệu quả nhất; và nhận ra sớm nếu bạn cần sự giúp đỡ ở phần nào (ví dụ: nói, viết, toán hay kỹ năng làm bài…)

Cách học của bạn quyết định cách bạn tiếp nhận và giải quyết thông tin (tức là học!) và ít liên quan đến việc "thông minh" hay không. Bạn có thể quan niệm đó là cách bộ não của bạn làm việc. Mỗi người có một cách học riêng. Nghiên cứu cho thấy có khá nhiều "đặc điểm" của người học và cách phân loại các đặc điểm đó”.

Trung tâm tư vấn hoặc Phòng trợ giúp học tập là những điểm khởi đầu tốt. Những nơi như thế này không chỉ có các thiết bị kiểm tra mà còn có các chuyên gia tư vấn có thể đọc và áp dụng kết quả đo được.

Các trang web mà bạn có thể tự đánh giá cách học của mình (English):
có một mở đầu khá hay, tóm tắt bốn phương thức học tập (nhãn quan/nghe; nhãn quan không cần lời; xúc giác; nghe/nói) và một bản tự đánh giá. Kết quả sẽ dựa trên 32 câu trả lời của bạn.
gồm phần giới thiệu, những cách học ưa thích dựa trên 4 khía cạnh (chủ động/phản ảnh, nhận thức/trực giác, nhìn/nói, cuốn chiếu/tổng thể) và một chương trình tự đánh giá và tự chấm điểm. Kết quả dựa trên 44 câu trả lời.
dựa trên Phương pháp Myers Briggs. Kết quả dựa trên 28 câu trả lời.
chương trình tự đánh giá dựa trên chương trình của Howard Gardner về trí thông minh (ngôn ngữ, toán, hình ảnh/định vị, xúc giác, tự nhiên, âm nhạc, giao tiếp). Kết quả dựa trên 80 câu trả lời.

From studygs.net

Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2012

Cách Khắc Phục "Dở Tiếng Anh"

123loading - Trong thời buổi hiện nay có thể nói Anh văn có tầm quan trọng rất lớn đối với chúng ta. Hầu hết các nhà tuyển dụng ưu tiên những người có trình độ Anh văn. Nhiều người trong chúng ta có thể do không nắm kỹ được cách học hoặc phương pháp chưa thực sự thích hợp nên không việc rèn luyên không mang tính hiệu quả cao. Để giúp bạn phần nào khó khăn trên, hãy thử làm theo 4 phương diện sau:

Tập đọc

Muốn đọc giỏi bạn cần biết văn phạm Anh văn (tức là biết cách ráp câu), biết nhiều ngữ vựng và thực hành đọc sách báo. Bạn hãy làm như sau. Mỗi ngày mua một tờ báo tiếng Việt và một tờ báo tiếng Anh loại dễ đọc, thí dụ như báo Daily Telegraph được viết cho người bình dân, trong khi báo The Australian được viết cho người có trình độ cao hơn. Hãy đọc tờ báo tiếng Việt để biết rõ tình hình thời sự. Sau đó đọc tờ báo tiếng Anh. Lúc đầu chỉ cần đọc các tít lớn vì bạn chưa có đủ khả năng và thì giờ để đọc hết cả các tin tức chữ lí tí. Dầu vậy, bạn có thể đoán được ít nhiều các tin tức tiếng Anh. Nếu có chữ nào không biết thì tra tự điển và viết riêng vào một quyễn sỗ tay để dễ ôn lại.

Để giỏi văn phạm tiếng Anh bạn có thể tự học từ các sách Văn phạm tiếng Anh soạn bởi tác giả Việt Nam, như của Lê bá Kông chẳng hạn. Mỗi ngày dành khoảng nửa tiếng đồng hồ để đọc báo. Khi khá hơn bạn có thể bắt đầu đọc phần chữ nhỏ chi tiết của các bản tin tức. 

Tập viết

Tập viết là dễ nhất. Bạn có thể học từ một sách đàm thoại song ngữ. Cố gắng học thuộc lòng các câu tiếng Anh tương phản với các câu tiếng Việt. Kế đó, che câu tiếng Việt rồi cố gắng dịch ra tiếng Anh. Làm đi làm lại nhiều lần cho đến khi không còn lỗi nào. Nói chung khi thấy câu tiếng Anh nào hay trong sách hay trên báo chí, hãy học thuộc lòng rồi tự trả bài bằng cách viết lại nguyên câu ấy.

Thứ Bảy, 3 tháng 3, 2012

Nine Ways To Aid My Memory

123loaing - It is more natural to forget something than to remember it. If you intend to remember something, apply as many of the following techniques as possible.

1. Be flexible. Experiment with many learning procedures. Be willing to abandon outmoded and faulty learning procedures so you will be free to acquire new and more efficient methods.

2. Overlearn. In order to retain anything learned, you must practice and reorganize it into your current ongoing activity. One way to do this is to incorporate the learned material as part of your present habit system. Use it in speaking and writing. Act out the material as a rehearsal of a part in a play-a process known as role-playing. This is especially helpful in learning a foreign language.

3. Schedule. Schedule your study time so that the time at which something is learned or relearned is close to the time at which it will be used.

4. Rephrase and explain. Try a little role-playing. Take the point of view of the teacher, for a change. Rephrase and explain the material, in your own words, to a classmate. Allow your classmate to criticize your presentation. Then let the classmate be the teacher, while you criticize. If you can't explain something, you don't really know it.

Many students adopt the so-called warm-body attitude toward learning. A "warm" feeling toward one particular answer becomes the basis for its selection, regardless of whether one really knows why the answer is correct. This attitude is the result of classroom examining procedures in which true-false and multiple-choice items are used exclusively for testing. Testing in this manner encourages the attitude that mere recognition of the most probable answer constitutes learning.

Thứ Sáu, 2 tháng 3, 2012

Chống Bán Phá Giá - Nhìn Từ Quốc Gia Xuất Khẩu

123loading - Tranh chấp diễn ra khi một Quốc gia cho rằng một Quốc gia khác vi phạm thỏa thuận đã cam kết, xoay quanh 3 nội dung chính là: bán phá giá (BPG), trợ cấp và tự vệ thương mại. Song hành với sự phát triển của thương mại quốc tế (TMQT) là hiện tượng tranh chấp TMQT. Tranh chấp diễn ra khi một Quốc gia cho rằng một Quốc gia khác vi phạm thỏa thuận đã cam kết, xoay quanh 3 nội dung chính là: bán phá giá (BPG), trợ cấp và tự vệ thương mại. Theo thống kê của Cơ quan giải quyết tranh chấp (DSB) của WTO, trong vòng 10 năm trở lại đây, có khoảng 2300 vụ tranh chấp TMQT đã diễn ra, trong đó hơn 90% là tranh chấp về BPG.

Đối với Việt Nam, cùng với quá trình mở cửa nền kinh tế, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đã bị kiện BPG và bị áp các biện pháp chống BPG, gây nhiều khó khăn, thiệt hại cho doanh nghiệp (DN), cho ngành nghề liên quan trong nước. Việc nắm rõ bản chất, thủ tục tiến hành, sử dụng các biện pháp ứng phó thích hợp không chỉ cần cho các DN, mà còn rất cần thiết cho ngân hàng bởi ngân hàng vừa là chủ thể cung cấp vốn cho hoạt động của các DN, vừa là DN kinh doanh sản phẩm, dịch vụ liên quan đến tiền tệ trong một nền kinh tế mở, với sự cạnh tranh gay gắt từ các ngân hàng, định chế tài chính khác trên phạm vi toàn thế giới.

Bài viết này bao gồm 3 phần: giới thiệu những khái niệm cơ bản về BPG; một vụ kiện BPG điển hình liên quan đến Việt Nam; cuối cùng là tập hợp các khuyến nghị đối với các DN Việt Nam trong việc ứng phó với các vụ kiện BPG.

Bán phá giá - một tranh chấp TMQT điển hình

BPG là hiện tượng giá xuất khẩu của một sản phẩm được xuất khẩu từ một nước này sang một nước khác thấp hơn mức giá có thể so sánh được của một sản phẩm tương tự được tiêu dùng tại nước xuất khẩu theo điều kiện thương mại thông thường. Về bản chất, BPG trong TMQT là hành vi phân biệt giá cả: đối với cùng một sản phẩm hoặc sản phẩm tương tự, nhưng giá xuất khẩu lại thấp hơn giá tiêu thụ nội địa. Đây được xem là một hành động với mục tiêu nhằm chiếm lĩnh thị trường và tiến tới loại bỏ dần các đối thủ cạnh tranh.
 
BACK TO TOP